ĐỌC HIỂU N3 – LUYỆN ĐỌC HIỂU N3

Xin chào các bạn. Nếu bạn đang học tiếng Nhật thì hẳn không còn xa lạ gì với kì thi năng lực tiếng nhật – hay còn gọi là kỳ thi JLPT.  Kỳ thi năng lực tiếng Nhật là một trong những cột mốc quan trọng mà bạn sẽ phải vượt qua để chứng minh trình độ của mình. Bài thi có các cấp độ khác nhau là JLPT N5, N4, N3, N2, N1. Cấp độ N5 là cấp độ dễ nhất và N4 cũng dành cho người mới bắt đầu. N3 là trình độ trung cấp; N2 và N1 là trình độ thượng cấp.

Khi bạn làm các bài kiểm tra này, bạn sẽ phải được kiểm tra trên các kỹ năng khác nhau. Các kỹ năng này bao gồm phần nghe, phần đọc, phần ngữ pháp và phần từ vựng. Phần đọc của bài thi tập trung vào việc kiểm tra khả năng đọc hiểu của bạn. Học tiếng Nhật quả là một thử thách và bài viết này sẽ tập trung hướng bạn đến kỹ năng đọc hiểu N3.

Cách làm bài đọc hiểu N3

Bài đọc hiểu N3 được quyết định theo cách mà bạn sẽ đọc một đoạn văn trong khoảng thời gian giới hạn và sau đó bạn trả lời các câu hỏi bằng cách áp dụng những gì bạn hiểu được từ văn bản. Độ dài và độ khó của những đoạn này thay đổi tùy theo cấp độ của bài kiểm tra mà bạn đang vượt qua.

Nếu bạn chuẩn bị thực hành phần đọc hiểu N3, tốt nhất hãy ghi nhớ những dạng câu hỏi mà bạn chắc chắn sẽ gặp phải và ôn tập cho phù hợp.

Hiểu là phần chính của đọc hiểu N3; ở đây bạn sẽ được cung cấp một đoạn văn (200 đến 1000 từ). Sau đó bạn sẽ dựa vào những thông tin đọc hiểu N3 bên trên để trả lời cho các câu hỏi trắc nghiệm bên dưới. đọc hiểu N3

Truy xuất thông tin là một phần khác của bài đọc hiểu N3. Ở phần này, bạn sẽ được tiếp xúc với những tờ rơi quảng cáo, bài giới thiệu tương tự các ấn phẩm thường được treo ở trước cửa tiệm,… và nhiệm vụ của bạn sẽ là trả lời bằng những con số, ngày tháng theo thông tin trên đề.

unnamed 5

Phân chia thời gian đọc hiểu N3

Tổng cộng thời gian ta dành cho bài đọc hiểu N3 là 50 phút. Trong đó :

4 bài đọc ngắn: dành khoảng tối đa là 15 phút, mỗi bài 3 – 4 phút.

Ta nên chia thời gian để đọc hết cả bốn bài, không nên chỉ tập trung mỗi bài khó vì biết đâu với những bài còn lại chúng ta lại làm chính xác.

2 bài đọc trung: Mỗi bài cũng dành 7- 8 phút để đọc và chọn đáp án.

Bài đọc dài: dành tối đa 10 phút

Bài tìm kiếm thông tin: 10 phút.

Cách làm bài đọc hiểu N3 nhanh

Tìm Keyword là phương pháp thường được các bạn áp dụng khi làm bài đọc. Bằng cách chỉ đọc những đoạn văn có chứa thông tin cần tìm đáp án, nhặt những từ chính trong phần câu hỏi, đối chiếu nội dung từ phần thông tin đó với nội dung câu hỏi. Từ đó, chọn đáp án đúng mà không cần đọc hết toàn bộ bài. đọc hiểu N3

Đọc bằng cách tìm Keyword, áp dụng hiệu quả nhất với các bài đọc ngắn, và các bài đọc ở trình độ Sơ cấp.

Tuy nhiên, đọc hiểu bằng Keyword ở cấp độ Trung-Thượng cấp từ N3 trở lên, đặc biệt là N1 chính là yếu tố lớn nhất khiến các bạn bị “lừa” và dẫn đến chọn đáp án sai.

Đã được gọi là Đọc – Hiểu thì chúng ta buộc phải hiểu bài viết đang nói đến vấn đề gì, từ đó mới có thể tự bản thân đưa ra quyết định đúng. Nếu chúng ta chỉ chăm chăm vào keyword mà không thực sự hiểu nội dung thì ta sẽ không thể tự tin vào đáp án mà ta đã chọn.

Sau đây là những bước để các bạn có thể hoàn thành bài đọc hiểu đúng giờ nhưng chính xác và hợp lí hơn:

  1. Đọc lướt qua bài đọc

Có thể các bạn không biết, văn phong của người Nhật phần lớn thuộc 2 dạng:

– Diễn giải: Câu đầu đoạn là câu chủ đề.

– Quy nạp: Câu cuối đoạn là câu chủ đề.

Vì thế mà khi đọc bài đọc hiểu N3, bạn nên chú ý đến hai câu đầu và cuối của đề bài.

2. Đọc qua câu hỏi

Hãy đọc thật kỹ ý đồ trong câu hỏi của tác giả. Đừng để bản thân chọn sai chỉ vì chưa nắm được nội dung câu hỏi.

Lưu ý là chúng ta chỉ nên đọc câu hỏi, không đọc câu trả lời để tránh việc bị phân tâm trong việc tìm câu trả lời bạn nhé.

3.Quay lại với bài đọc

Bạn sẽ vừa đọc, vừa dịch trong đầu kết hợp gạch chân những ý liên quan đến câu hỏi vừa đọc qua.

Dành một sự chú ý nhất đinh đến các câu liên từ, các từ nối: しかし, ただし,なお, そのため、それで、だから、ですから、で、よって、こうして、このため、このために… Bởi vì phía sau chính là sự thay đổi trong ý kiến của tác giả hoặc là nguyên nhân dẫn đến sự việc phía trước.

4. Đọc kỹ câu trả lời và giải đáp.

Ở bước cuối cùng chính là trả lời câu hỏi. Hãy gạch chân ý chính từng câu trả lời (nếu cần thiết) để tìm ra điểm khác biệt. Sau đó đưa ra câu trả lời của bản thân.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo qua một số mẹo đọc hiểu N3 để có thể nắm được bài đọc hiểu nhanh hơn .

Tài liệu đọc hiểu N3

Muốn giỏi đọc hiểu, hiển nhiên chúng ta phải đọc qua thật nhiều sách. Sau đây là một số nguồn tài liệu tiếng Nhật Daruma giới thiệu cho bạn mà chắc chắn sẽ hữu ích trong việc luyện kỹ năng đọc hiểu của bản thân.

TAISAKU & YOUTEN SEIRI N3

Đây là sách bài tập mới tập trung vào phần đọc hiểu N3. Bạn sẽ học song song ngữ pháp và từ vựng khi làm bài tập. Nội dung đọc hiểu thường liên quan đến một mẩu tờ rơi sự kiện, email tình huống và nhiều bài báo về cuộc sống hàng ngày, sự đa dạng này sẽ làm bạn không cảm thấy nhàm chán với nó. Bạn nên thử thách bản thân với nhiều bài tập ở cuối sách nữa nhé.

Soumatome N3

Quyển sách “So-matome” bao gồm 1.200 từ vựng được chia ra với mục tiêu hoàn thành trong 6 tuần! Nửa đầu được sắp xếp theo các tình huống hàng ngày và nửa sau được sắp xếp theo các dạng từ như từ ghép và kanji.

Nội dung sách chủ yếu củng cố nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng đọc hiểu N3 tiếng Nhật của bạn bằng cách học theo từng lĩnh vực cụ thể. Bố cục dễ theo dõi với tài liệu nghiên cứu ở trang bên phải và các câu hỏi thực hành nằm bên trái.

Shinkanzen N3 trọn bộ

Sách Kanzen Master bao gồm năm kỹ năng ngôn ngữ — ngữ pháp, từ vựng, kanji, đọc hiểu và nghe.

Từ vựng được đưa vào sách đa số là những từ thực tế, đa dạng giúp các bạn được học từ vựng trong các tình huống và chủ đề khác nhau. Sau đó, các bạn sẽ trải qua những bài thi thử có format giống bài thi JLPT.

Quyển ngữ pháp giúp chúng ta biết cách phân tích cấu trúc, cách tổ chức và xây dựng câu. Phần này tương ứng với phần thi điền vào ngôi sao trong đề thi ngữ pháp.

n3. shinkanzen

Sách kanji được thiết kế để giải thích tầm quan trọng của việc nghiên cứu ý nghĩa của từng chữ kanji riêng lẻ và cách để học từ vựng chưa biết, khi một từ bao gồm nhiều chữ kanji. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ học kanji và các từ vựng liên quan đến chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, văn hóa và đời sống.

Sách nghe giới thiệu các dạng câu hỏi khác nhau mà người học cần nắm vững để chuẩn bị cho kỳ thi JLPT một cách tốt nhất có thể. Nó cũng sẽ giúp ta làm quen với ngữ điệu đặc biệt và các kỹ thuật hữu ích trong việc giảm thiểu các từ nghe nhầm; luyện tốc độ nghe nói,…

Cuối cùng với quyển đọc hiểu N3, chúng ta sẽ làm quen với những câu dài, học cách suy ra nghĩa của từ chưa biết, hiểu cấu trúc văn bản và đọc các loại văn bản khác nhau. Một điều rõ ràng chính là cuốn sách sẽ dạy ta cách đọc văn bản và phân tích tài liệu nhanh hơn, đồng thời hiểu được ý nghĩa của nó mà thậm chí không cần hiểu nghĩa toàn bộ các từ vựng.

>>>Shinkanzen N3 tiếng Việt

Báo tiếng nhật luyện đọc n3

Ở trình độ trung cấp, bạn sẽ có thể hiểu những câu dài hơn và những lĩnh vực mang nội dung khó hơn. Bạn cũng có thể đọc một số chữ kanji phức tạp tuy nhiên bạn vẫn cần một chút trợ giúp qua từ điển hoặc sách vở để hiểu các từ mới. Dưới đây sẽ là những kênh thông tin phù hợp với trình độ N3 mà các bạn có thể tham khảo.

Watanoc

Watanoc là một ‘tạp chí web miễn phí bằng tiếng Nhật đơn giản’. Tên bắt nguồn từ ‘wa’ (tiếng Nhật) ‘tanoshii’ (vui vẻ). Ở đây có rất nhiều bài viết với độ dài khác nhau và trình độ khác nhau nên rất phù hợp cho các bạn từ trình độ sơ cấp đến trình độ trung cấp. đọc hiểu N3

Các chủ đề bao gồm ẩm thực, văn hóa, sự kiện và tin tức gỉa trí vui nhộn. Sau mỗi bài báo, web sẽ cho bạn biết trình độ JLPT tương đương. Ngoài ra, nếu bạn di chuột qua một từ, nó sẽ hiện lên với giải thích bằng tiếng Anh!. Đây thực sự là một kênh tiện lợi mà ta nên theo dõi.

NHK News

NHK – đài truyền hình quốc gia Nhật Bản. Ngoài việc đọc tin tức trực tuyến, bạn có thể phát đài và xem một số chương trình truyền hình. Sự đa dạng trong các lĩnh vực gồm thể thao, phim ảnh, âm nhạc, kinh tế, thiếu nhi,… giống như một cánh cửa gúp bạn tiếp xúc với văn hoá Nhật Bản nhanh chóng hơn bao giờ hết. đọc hiểu N3

du0oj7sxgaq6cxm

Matcha

Matcha là một tạp chí du lịch và văn hóa Nhật Bản rất hay. Nó được thiết lập bằng 8 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả một phiên bản tiếng Nhật dễ hiểu! Giống như NHK News, nó sử dụng kanji nhưng luôn kèm theo furigana ở trên. Hầu hết các bài báo cũng có bản bằng tiếng Anh. Bạn có thể đọc phiên bản tiếng Anh sau đó để kiểm tra sự hiểu biết của mình. Tuy nhiên, hãy lưu ý một điều là các bản dịch không phải lúc nào cũng giống nhau từng từ một.

Wasabi ( Manga)

Đây thực sự là một trang web rất hữu ích với những bạn thích được đọc truyện tranh Nhật Bản trong bản gốc, nhưng cần thêm trợ giúp ở từ vựng, cấu trúc,… thì đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Trên trang này, bạn có thể đọc bất kì bộ manga nào mình thích như Blackjack – một bộ truyện tranh Nhật Bản về một bác sĩ trẻ được bán rất chạy. Bên cạnh manga gốc, còn có phiên tiếng Nhật với bản dịch tiếng Anh và ghi chú những điểm quan trọng.

Tiếng Nhật Daruma hy vọng qua bài viết này đã giúp các bạn phần nào trong việc tìm kiếm các nguồn thông tin hữu ích để cải thiện khả năng đọc hiểu N3. Nếu bạn biết còn website hay tờ báo nào thích hợp cho việc luyện đọc hiểu thì hãy góp ý bên dưới cho chúng mình với nhé.

Chúc các bạn học tập thật tốt.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat zalo
Chat Facebook