Nếu bạn là một người thích xem phim – đặc biệt là anime và quan tâm đến văn hoá Nhật Bản thì chắc chắn bạn đã nghe đến cụm từ “Studio Ghibli” một vài lần trong đời, nó có thể được phát âm theo một vài cách khác nhau. Ở khoảnh khắc đó, có lẽ bạn đã tìm hiểu sâu hơn và rồi yêu quý những bộ phim ấy hoặc cũng có thể bạn đã bỏ qua.
Bẵng đi một thời gian, chợt một ngày bạn nghe bạn bè của mình bàn về việc họ sẽ hoá trang thành “Vô Diện” cho lễ hội Halloween và bạn không hiểu đó là nhân vật gì?.
Hoặc có thể sau một lần hẹn hò, bạn có dịp ghé thăm căn hộ của người ấy và nhận thấy một món đồ chơi nổi bật màu xám, dễ thương đang đặt trên giường của họ. Khi bạn hỏi thì nhận được câu trả lời “Nó là Totoro”. Có lẽ đó là lúc bạn sẽ suy nghĩ rằng giá mà bạn biết thứ đó thực sự là cái gì của Studio Ghibli.
Tuy nhiên, đừng lo lắng. Bởi khi bạn đã click vào bài viết này thì chúng mình sẽ “đảm nhiệm” nhiệm vụ giới thiệu đến bạn thế giới hoạt hình diệu kỳ mang tên “Studio Ghibli”. Hãy cùng nhau tìm hiểu ngay bây giờ nhé!.
Mục lục
Xưởng phim Ghibli
Studio Ghibli là một hãng phim Nhật Bản đã từng đồng sáng tác cho một số bộ phim hoạt hình dài tập hay nhất từng được sản xuất, truyền cảm hứng cho vô số nghệ sĩ và nhà làm phim, bao gồm cả John Lasseter (bạn có thể đến ông ấy từ những bộ phim Pixar khiến bạn khóc), người đã từng dành những lời khen ngợi rất cao đến người sáng lập Ghibli “ Hayao Miyazaki là đạo diễn phim hoạt hình vĩ đại nhất còn sống đến ngày nay. ”
Sau khi làm việc cùng nhau trong nhiều dự án hoạt hình khác nhau từ những năm 60, Hayao Miyazaki và Isao Takahata cuối cùng thành lập Studio Ghibli – có trụ sở nằm ở Tokyo vào năm 1985 dựa trên bộ phim Nausicaä: Valley of the Wind ra mắt năm trước. Họ đã quyết tâm thúc đẩy một môi trường sáng tạo nơi mà tính độc đáo và tầm nhìn nghệ thuật được ưu tiên hơn thành công thương mại – không bao giờ đi theo con đường dễ dàng và không tạo ra phần tiếp theo của bất kỳ thành công nào trong quá khứ.
Các chủ đề và phong cách nghệ thuật chung hiển thị trên khắp các vũ trụ phim Ghibli bao gồm: môi trường, những chuyến bay, thời thơ ấu, sự biến chất, thời tiết, thế giới được bao bọc trong một vũ trụ rộng lớn, cộng đồng và thần thoại từ Nhật Bản đến Châu Âu. Trong khi mỗi câu chuyện diễn ra ở những thế giới dường như khác nhau, những chủ đề chung này thường gắn kết chúng lại với nhau thành một thứ gì đó không thể nhầm lẫn.
Vì vậy, 31 năm kể từ khi thành lập, Ghibli đã sản xuất hơn 20 bộ phim hoạt hình, nhiều bộ phim ngắn và quảng cáo, đồng thời tích lũy được một cộng đồng người hâm mộ trên toàn thế giới.
Vậy bạn sẽ bắt đầu từ đâu?
Hãy bỏ quan niệm còn tồn tại rằng phim hoạt hình chỉ dành cho trẻ em – bởi chúng mình chắc chắn rằng những câu chuyện thông qua phim đều có thể chạm đến mọi trái tim ở mọi lứa tuổi.
Các bộ phim hay nhất của Ghibli
-
Kiki’s Delivery Service (1989)
Phim dành cho trẻ em thường có thói quen quá nghiêng về tính dễ bị tổn thương hoặc tính cá nhân. Con cái của họ hoặc cần tiết kiệm hoặc cần tự đứng lên. Ít có bộ phim nào kết hợp được hai yếu tố này tốt hơn một trong những bộ phim thành công nhất thời kỳ đầu của phim Ghibli – câu chuyện về một phù thủy trẻ tìm đường vươn đến thế giới.
Khi Kiki bắt đầu kết bạn trong cuộc hành trình của cô ấy, Miyazaki đã khéo léo vẽ lên sự độc lập trong suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ nhưng vẫn cần sự dẫn dắt của người lớn. Đây là một bộ phim khiến ta hiểu rằng sự đứng lên nắm quyền không nhất thiết phải dập tắt sự yếu đuối của người khác – một thông điệp khó có thể truyền tải trong bất kỳ hình thức hư cấu nào, đặc biệt là thể loại phim giả tưởng dành cho trẻ em. Chúng thường được sử dụng những ý tưởng đơn giản nhưng Ghibli thì không đi tìm những ý tưởng đơn giản.
-
Whisper of the Heart (1995)
Giai điệu cổ điển đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện tuổi mới lớn năm 1995 – một tác phẩm đầu tiên của Ghibli không do Miyazaki hay Takahata chỉ đạo. Yoshifumi Kondou đã nhận trách nhiệm cho bộ phim này trước khi ông qua đời vào năm 1998. phim Ghibli
Đây là một câu chuyện đơn giản hơn những bộ phim Ghibli khác, xoay quanh một cô bé 14 tuổi tên Shizuku, người bị thu hút bởi hình ảnh một chàng trai ngồi đọc sách giống như cô ấy đã làm ở thư viện. Pha trộn giữa giả tưởng cùng những trò lố bịch của tuổi mới lớn, Whisper of the Heart là một bộ phim sâu sắc, một ví dụ tuyệt vời về cách phải đối mặt với bản chất con người nhưng ở đâu đó vẫn sẽ tìm thấy phép thuật ở phim Ghibli.
-
My Neighbor Totoro (1988)
Mỗi bậc cha mẹ nên chọn một ngày và cho trẻ nhỏ của họ xem My Neighbor Totoro. Đây là cửa ngõ cho sự yêu quý đối với Studio Ghibli, là một trong những bộ phim Ghibli dành cho trẻ em hay nhất từng được thực hiện. Một bộ phim có thể được xem đi xem lại nhiều lần vẫn không mất đi sức mạnh để truyền cảm hứng cho điều kỳ diệu. Về cốt lõi, đó là một câu chuyện đơn giản về một sinh vật tưởng tượng được phát hiện bởi hai cô bé đang đối mặt với căng thẳng về cảm xúc khi mẹ chúng đang bị ốm. phim Ghibli
Cách chúng ta sử dụng tưởng tượng để đối phó với thực tế luôn là chủ đề giải trí của trẻ em, nhưng Miyazaki và Ghibli không coi tưởng tượng đó hoàn toàn là chủ nghĩa thoát ly. Họ coi đó là thứ thiết yếu đối với cuộc sống con người, thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta nhưng còn thiết yếu hơn trí tưởng tượng đơn thuần. Và Totoro vẫn là một trong những nhân vật mang tính biểu tượng nhất của hoạt hình hiện đại. Totoro đã có một cuộc sống lớn hơn nhiều so với một bộ phim, xuất hiện trên hàng hóa Ghibli trong nhiều thập kỷ. Sau khi bạn xem xong bộ phim này, bạn sẽ hiểu tại sao.
-
From Up on Poppy Hill (2011)
From Up on Poppy Hill là một bộ phim Ghibli là một bộ phim nhẹ nhàng, phù hợp cho những ai cần tìm sự bình yên, thư giãn trong tâm hồn.
Phim kể về hai học sinh nội trú vào đầu những năm 1960 khi họ đấu tranh để cứu ngôi nhà của các câu lạc bộ khỏi bị phá hủy, trong khi những người khác của thành phố quan tâm về di sản của Thế chiến II và Thế vận hội mùa hè năm 1964 sắp tới ở Tokyo. Bộ phim mang hình dáng của một Nhật Bản xa xưa, mang đến một năng lượng tuyệt vời đan xen cảm giác hoài niệm. Điều gây tiếng vang hơn hết là hình ảnh một cô gái trẻ sử dụng ngôn ngữ hải quân từ những lá cờ để cố gắng giao tiếp với cả một thế hệ đã mất, của người cha thiệt mạng trong chiến tranh. Khiến đây trở thành một trải nghiệm khác biệt so với phần còn lại của phim Ghibli.
-
When Marnie Was There (2014)
Đây là bộ phim cuối cùng của Studio Ghibli được thực hiện ngay trước khi thông báo về sự nghỉ hưu của Hayao Miyazaki. Đó là một sự kiện hoàn hảo cho Ghibli, phản ánh những chủ đề đã khiến công ty mê mẩn trong hơn 35 năm. Bộ phim Ghibli chủ yếu nói về những bi kịch của quá khứ để chúng ta có thể tiến lên phía trước. Anna là một thiếu niên nhưng khác biệt ở chỗ Anna luôn thấy chán nản và không hạnh phúc – cô ấy nói về việc cô ấy ghét bản thân theo những cách mà tiểu thuyết tuổi teen không cho phép. Nhưng mọi thứ thay đổi khi cô ấy chuyển đến một ngôi làng bên bờ biển sau một cơn hen suyễn ập đến. Anna tại đây đã bị hấp dẫn bởi một ngôi biệt thự bí ẩn được cho là bị ma ám, cô ấy về cơ bản đã kết bạn với một hồn ma. Hay là chính bản thân cô ấy? . phim Ghibli phim Ghibli
-
The Wind Rises (2013)
Giống như nhiều phim Ghibli khác, The Wind Rises không thực sự dành cho trẻ nhỏ.
Đó là một biên niên sử sâu sắc và đáng suy ngẫm của một kỹ sư Nhật Bản nổi tiếng tên Jiro, người chịu trách nhiệm thiết kế chiếc máy bay ném bom. Phim lấy bối cảnh lịch sử, bao gồm những thảm họa ngoài đời thực được mô tả trong phim, như Trận động đất Kanto năm 1923 và tất nhiên là Thế chiến thứ hai.
Thế nhưng bên cạnh đó, phim còn tập trung nói về chuyện tình của Jiro – cảm động và khủng khiếp, ngọt ngào và hài hước. Trong một lần đi dạo trong cơn mưa xối xả, cùng nhau vật lộn dưới một chiếc ô, Naoko bất ngờ nói với anh rằng: “Cuộc sống thật tuyệt vời, phải không?” Bạn có thể tự hỏi làm thế nào cô ấy có thể nói điều đó, đặc biệt là khi cô bị bệnh lao. Trong cuộc trò chuyện đầu tiên với Jiro, Naoko đã nói với anh một dòng trong bài thơ của Paul Valéry:
“Dù gió đang nổi lên.
Chúng ta vẫn phải cố gắng sống.”
-
Grave of the Fireflies (1988)
Grave of the Fireflies chính xác là “bộ phim Ghibli không dành cho trẻ nhỏ” nhất trong toàn bộ danh mục của phim Ghibli. Thông điệp phản chiến của nó là điều cần được xem xét bởi tất cả các nhân khẩu học.
Khi hoạt hình trở nên ảm đạm, đây là câu chuyện cảm động về Seita và Setsuko, hai anh em ruột ở Kobe, Nhật Bản, trong những tháng cuối cùng của Thế chiến thứ hai. Họ mất cả cha mẹ sau một trận bom và phải đối mặt với nạn đói, bệnh tật, và tệ hơn nữa là thế giới xung quanh họ gần như tan thành cát bụi.
Bộ phim mở ra với cảnh Seita chết vì đói và sau đó quay trở lại để cho chúng ta thấy Seita đã đến với cái kết đó bằng cách nào. Bạn sẽ không tìm thấy hình ảnh những con mèo biết nói hoặc những lâu đài di chuyển trong đây. Bạn sẽ chỉ tìm thấy hai trong số những nhân vật hoạt hình khó quên nhất trong lịch sử. Takahata làm điều mà các nhà làm phim đã làm trong nhiều thế hệ bây giờ là mô tả chi tiết là cái giá của con người trong chiến tranh, nhưng ông ấy đã làm theo cách mà phim người thật không thể làm được. Hoạt hình đã hướng người xem kỳ vọng vào phép thuật, thế nhưng không có gì đến với Setsuko và Seita, khiến cho kết thúc bi thảm của họ càng thêm ám ảnh.
-
Howl’s Moving Castle (2004)
Rất nhiều chủ đề yêu thích của Miyazaki, từ chống bạo lực, nữ quyền cho đến sự hy sinh, tất cả được lồng vào một tác phẩm được xem như biểu tượng của phim Ghibli.
Thiết kế một lâu đài ấn tượng, những nhân vật đặc biệt và mọi hình ảnh dường như bùng nổ với sự khởi sắc về mặt hình ảnh. Có những khung hình trong phim đầy chi tiết, gần như lộn xộn, nhưng Miyazaki đã đưa viễn cảnh cổ tích của mình trở lại như những gì mọi người yêu thích về phim Ghibli trong khi vẫn duy trì một trong những thông điệp cứng rắn nhất của ông. phim Ghibli phim Ghibli
Miyazaki được cho là đã phản đối cuộc chiến ở Iraq và làm bộ phim này như một lời để đáp lại – một câu chuyện về cách bạo lực định hình cảnh quan và có thể hủy hoại tâm hồn con người.
-
Spirited Away (2001)
Trong hai thập kỷ kể từ khi phát hành, bộ phim hay nhất của Studio Ghibli không chỉ là một bộ phim hoạt hình ăn khách. Spirited Away là câu chuyện về cuộc hành trình của một cô bé 10 tuổi tên Chihiro đến xứ sở linh hồn của sau sự đột ngột chuyển đến một ngôi làng mới của ba mẹ, đã trở thành một tác phẩm kinh điển hiện đại. Mọi người ủng hộ nó cùng những bộ phim hoạt hình của Disney theo cách khiến ta cảm thấy nó là một phần của lịch sử văn hóa hơn bất cứ thứ gì được phát hành trong thiên niên kỷ này. Tại sao ư? Bởi nó chắt lọc mọi thứ chúng ta yêu thích về phim Ghibli thành một trải nghiệm. phim Ghibli
Đầu tiên, nó mang đến một thế giới đầy sắc màu nhưng không kém phần lạ lẫm cho những ai lần đầu tiếp xúc với văn hoá Nhật Bản.
Thứ hai, nó thể hiện một nhân vật nữ chính có ý chí nhưng dễ bị tổn thương. Không có hãng phim hoạt hình nào tiếp cận lĩnh vực truyền tải những câu chuyện truyền cảm hứng cho phái nữ vào lúc đó. phim Ghibli
Và cuối cùng, nó chứa đựng tính nghệ thuật ở cấp độ hình ảnh vượt trên bất kỳ bộ phim hoạt hình nào ở thời điểm đó.
Bạn có thể lấy khung hình từ Spirited Away và treo chúng lên tường, nhưng nó không bao giờ chỉ đơn thuần là một hành động thể hiện phong cách. Nó chứa đựng tất cả những gì chúng ta yêu thích về phim Ghibli, từ sự đồng cảm sâu sắc đối với sự mong manh của con người đến thông điệp truyền sức mạnh về nhu cầu của chúng ta đối với những cuộc hành trình giàu trí tưởng tượng và đầy cảm hứng.
-
Princess Mononoke (1997)
Trên thực tế, Mononoke là bộ phim Ghibli duy nhất được xếp hạng PG-13 ở Mỹ và là một trong những bước đột phá vươn tầm quốc tế lớn nhất của studio.
Thoạt đầu, Mononoke cho ta cảm giác giống như một bộ phim phiêu lưu giả tưởng, nhưng nó được lồng vào một câu chuyện về mối quan hệ giữa con người và thế giới tự nhiên, gợi lại những chủ đề đã lặp lại trong suốt lịch sử của phim Ghibli. Làm thế nào loài người cùng sinh tồn với thế giới đã tồn tại rất lâu trước đó?
Bộ phim mở đầu với một viễn cảnh đáng lo ngại, trong đó một sinh vật kinh dị giống heo rừng đã bị nhiễm trùng chỉ bởi một viên đạn. Những sự phát minh của con người đã làm xáo trộn sự cân bằng tự nhiên của vạn vật. Nhưng điều này chỉ như một gợi ý nhỏ về chiều sâu ở cách kể chuyện và kỳ quan bằng hình ảnh trong Mononoke, tác phẩm được cho là phức tạp nhất của Ghibli về mặt tự sự.
Đó chính là Miyazaki trong một phương thức triết học sâu sắc, ông không làm một bộ phim mang thiên hướng giáo dục con người cách để yêu thương Trái Đất, ông chỉ đặt câu hỏi cho người xem về quyền tự quyết, về bản chất con người và sự phức tạp về mặt đạo đức. phim Ghibli
Mọi thứ trên thế giới này đều được kết nối, nếu con người muốn làm chủ thế giới, nếu chúng ta muốn thống trị thiên nhiên, chúng ta phải chịu trách nhiệm về thế giới đó. Nếu chúng ta không làm vậy, nếu chúng ta để lòng căm thù hằn lên vết thương trước những cuộc chinh phạt, thì chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi các thế lực ma quỷ hiện thực hóa, khao khát để báo thù.
Để có thể chạm đến nội dung nhũng bộ phim kì diệu một cách tự nhiên bằng năng lực của bản thân, bạn có thể tham khảo qua bộ sách Shinkanzen N3 – bộ giáo trình toàn diện cho việc tự học.
Nhạc phim Ghibli
Đằng sau mỗi bộ phim tuyệt vời của Ghibli đều là những bản nhạc đẹp đẽ đọng lại trong tâm hồn người xem. Cha đẻ của những bản nhạc đó không ai khác ngoài cái tên Joe Hisaishi. Nền tảng âm nhạc thưở đầu của Hisaishi là nhạc điện tử, và âm hưởng này được xuất hiện rất nhiều trong những tác phẩm đầu tiên của ông. Tuy nhiên, khi sự nổi tiếng của Miyazaki (và ngân sách) ngày một tăng lên, Hisaishi đã dễ dàng chuyển sang các bản nhạc được thu âm cùng với dàn nhạc chính thức, tuy nhiên vẫn có thể giữ được sự nhạy bén của mình trong giai điệu cùng với chủ nghĩa tối giản đặc trưng.
Sau đây là top 5 nhạc phim Ghibli xuất sắc nhất với tiếng Nhật Daruma mà bạn có thể nghe qua ở đâu đó :
-
‘One Summer’s Day’ – Spirited Away (2001)
Spirited Away được coi là kiệt tác của Miyazaki, và điều tương tự cũng có thể được nói đến với phần nhạc phim cảm động sâu sắc của Joe Hisaishi. Những giai điệu nhịp nhàng của Hisaishi cũng là một phần quan trọng trong cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Chihiro.
Đây là một bản nhạc phim mà bạn thấy mình ngân nga mà không hề nhận ra, và ‘One Summer’s Day’ cho thấy Hisaishi đã chắt lọc những gì đỉnh cao nhất trong sự nghiệp của mình để đặt vào trong chính tác phẩm.
-
“The Legend of Ashitaka Theme” – Princess Mononoke (1998)
Đôi khi bạn tình cờ gặp những tác phẩm nghệ thuật thay đổi bạn mãi mãi – bạn không thực sự chắc chắn bằng cách nào hoặc tại sao, nhưng chúng tạo ra một sức nặng và lực hấp dẫn trong tâm hồn bạn mà sẽ không bao giờ mất đi. phim Ghibli
Tràn ngập với những khoảnh khắc âm thanh tuyệt vời – từ những nốt đầu trầm, chậm dường như vang vọng với bóng tối và bí ẩn đến những làn sóng cảm xúc lớn lao dâng trào ở phần giữa của bản nhạc – đây là loại giai điệu tạo ra một trải nghiệm. Nó làm lắng đọng bầu không khí xung quanh bạn, dệt cảm xúc vào trái tim bạn và bắt đầu kể một câu chuyện mà không cần bất kỳ lời nào. Một bản nhạc thật lộng lẫy, xinh đẹp và là mọi thứ bạn cần để cảm thấy đủ mạnh mẽ để tạo ra sự khác biệt.
-
“Main theme” – Castle in the Sky (1986)
Castle in the Sky không phải là lần đầu tiên Joe Hisaishi hợp tác với Miyazaki, nhưng đây là lần hợp tác đầu tiên dưới nhãn hiệu Studio Ghibli và vẫn là một trong những bộ phim hấp dẫn nhất của hãng.
Nhạc phim ban đầu được sáng tác chủ yếu trên bộ tổng hợp, những sau đó đã được bổ sung với một dàn nhạc đầy đủ và mở rộng nội dung đáng kể để tái phát hành vào năm 1999. Bản nhạc mang âm hưởng từ Yellow Magic Orchestra và Philip Glass nhưng vẫn thể hiện rõ nét u sầu, lãng mạn mà ông vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay.
-
“Merry Go Round of Life” – Howl’s Moving Castle (2004)
Hisaishi đã dàn dựng chủ đề chính của Howl’s Moving Castle, một điệu valse có tên “Vòng quay vui vẻ của cuộc đời”, nó trở thành một tập hợp các “biến thể giao hưởng” theo sau các thử thách của Sophie, người thợ mũ trẻ tuổi của Dianne Wynne Jones khi cô vô tình bị kéo vào một rắc rối, cuộc sống thường nhật của chàng pháp sư Howl,…tất cả tạo nên một bản nhạc rất mang tính biểu tượng, hầu hết những ai đã xem bộ phim Ghibli đều có thể nhận ra ngay rằng đó là bản nhạc chủ đề của “Howl’s Moving Castle” khi nghe thấy. Bản thân nhạc phim mang lại cảm giác phong phú và huyền diệu, điều mà bạn có thể tưởng tượng ra ngay từ một câu chuyện cổ tích. phim Ghibli
-
“A Journey- A Dream of Flight” – The wind rises (2013)
“A Journey (Giấc mơ bay)” – đúng như tên gọi của nó, bản nhạc này khiến bạn có cảm giác như đang bay. Giai điệu piano lúc đầu theo chuyển động tăng dần, sau đó đột ngột giảm xuống. Nó là sự kết hợp độc đáo giữa sự cân bằng của tiếng sáo mềm mại, uyển chuyển và phần đệm của sáo Oboe. phim Ghibli
Tác phẩm bình tĩnh và trầm ngâm ở những phần đầu để rồi chuyển thành một điệu valse dành cho giới quý tộc, mang đậm nét chiến thắng ở gần cuối. Cảm xúc mà bài hát truyền tải là khác nhau, nhưng khi nghe bản nhạc, bạn có thể theo dõi sự thay đổi trong cảm xúc của bản thân. Bản nhạc đưa người nghe đi thoải mái từ cảm xúc này đến cảm xúc khác mà không có bất kỳ sự chệch nhịp nào.
Hiển nhiên rằng nghe nhạc của Hisaishi là một chuyện, nhưng nếu bạn nghe nó cùng với bộ phim Ghibli, bạn sẽ bắt đầu nhận ra cái cách mà bố cục âm nhạc chỉ đóng vai trò khuếch đại và góp phần bổ sung cho cảm xúc của toàn bộ phim một cách gần như là hoàn hảo.
Mối quan hệ của đạo diễn Hayao Miyazaki và nhà soạn nhạc Joe Hisaishi gắn bó như những cặp đôi tuyệt vời khác trong phim: Sergio Leone với Ennio Morricone, Alfred Hitchcock với Bernard Herrmann, David Lynch với Angelo Badalamenti. Làm việc cùng nhau, họ đạt được sự cộng sinh giữa âm thanh và hình ảnh, một trong những lý do khiến những tác phẩm của họ trở thành một phần của lịch sử điện ảnh. Một phần của tuổi thơ, hoài niệm và tương lai của những thế hệ tiếp nối trên khắp thế giới.
Bạn thấy bản thân đã trót yêu nền công nghiệp phim ảnh Nhật Bản bởi những giá trị mà nó mang lại và muốn tìm hiểu thêm? Xin hãy xem qua top những manga hay nhất mọi thời đại để mang cho mình nhiều lựa chọn hơn bạn nhé.
Tiếng Nhật Daruma xin cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng mình suốt bài viết này. Hãy để lại comment nếu có bất kỳ góp ý nào và chúng mình sẽ trở lại cùng những nội dung hấp dẫn hơn.